Bố trí lắp đặt dàn âm thanh sân khấu phòng trà (Phần 1)
Cách bố trí loa trong phòng trà là yếu tố đầu tiên quyết định
đến chất lượng âm thanh và khả năng trình diễn của loa. Công việc tưởng như đơn
giản này lại là rắc rối lớn nhất với rất nhiều người nghe. Việc sắp đặt loa có
tác động không nhỏ đến độ chi tiết, sự chính xác của âm hình, chất và lượng của
âm bass, sự trung thực của âm mid… Để có cách sắp xếp dan am thanh san khau phù hợp nhất với từng loại phòng nghe, người
dùng cần nắm rõ những nguyên lý cơ bản về các mối tương quan giữa hai loa, hệ
thống loa với người nghe và loa với phòng nghe.
Dưới đây là những lưu ý khi bố trí dàn loa trong phòng trà:
Phòng trà là yếu tố có ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng âm
thanh. Trên thực tế, có thể coi đặc tính âm học của phòng nghe như “thiết bị đặc
biệt” trong hệ thống hi-fi. Bởi mỗi phòng nghe sẽ tạo nên một hiệu ứng đặc biệt
đến quá trình tái tạo âm thanh của bộ dàn. Do đó, hệ thống âm thanh chỉ có thể
phát huy tối đa khi được kê đặt chính xác trong môi trường đã xử lý âm học phù
hợp. Một trong những biện pháp đơn giản, nhưng khá hiệu quả trong việc cải thiện
âm thanh của hệ thống đó là sắp đặt hệ thống loa vào vị trí tối ưu trong phòng
nghe.
Đầu tiên là mối tương quan “hình học” giữa người nghe và
loa, nghĩa là phải sắp xếp làm sao cho người nghe và hai loa xếp thành hình tam
giác cân với vị trí ngồi nghe nằm trên đường phân giác. Nguyên tắc này đảm bảo
tạo ra âm hình tốt nhất. Tiếp theo, khoảng cách từ loa đến các bức tường phòng ảnh
hưởng rất lớn đến chất lượng và độ lớn của âm trầm. Loa càng đặt gần tường và
góc phòng nghe, âm bass càng lớn. Song điều này không đảm bảo cho chất lượng của
âm trầm. Trong nhiều trường hợp, việc đặt loa gần tường khiến âm trầm trở nên
thiếu kiểm soát, đánh mất độ chi tiết cần thiết.
>> Xem thêm: Dàn loa đám cưới
Tiếp đó, vị trí của loa và vị trí ngồi nghe trong phòng cũng
ảnh hưởng đến cách thức cộng hưởng của phòng. Lối cộng hưởng đặc trưng sẽ tăng
cường ở một số tần số nhất định, tạo nên đỉnh trong toàn bộ dải tần. Kết quả của
hiện tượng này có thể khiến âm thanh trở nên thiếu tự nhiên, bị sai âm hoặc
lùng bùng. Chỉ khi nào âm cộng hưởng của phòng được giới hạn, âm trầm của hệ thống
mới trở nên chính xác, âm trung sẽ trong sáng hơn.
Ngoài ra, việc tính toán độ chụm (góc nghiêng của loa hướng
về phía người nghe) không chỉ ảnh hưởng đến độ cân bằng trong chất giọng mà còn
tác động đến độ rộng của âm hình và độ chụm của âm thanh.
Cụ thể hơn, yếu tố quyết định chất lượng âm thanh xuất phát
từ loa là mối quan về hình học giữa người nghe và hai loa (chưa kể các yếu tố của
phòng nghe). Điều quan trọng nhất là người nghe ngồi chính giữa hai loa, tức là
khoảng cách từ người nghe đến mỗi loa bằng nhau (người nghe và hai loa tạo
thành hình tam giác cân). Khi đó, vị trí của người nghe được coi là điểm ngọt
(sweet spot). Về cơ bản, đó là điểm nghe tối ưu, đón nhận nhiều chất lượng âm
thanh phát ra từ hai loa với chất lượng tốt nhất. Khoảng cách từ người nghe đến
hai loa nên dài hơn khoảng cách giữa hai loa đôi chút. Nếu không thực hiện được
yêu cầu này, người chơi khó có thể khai thác được âm hình tốt nhất của hệ thống.
Việc điều chỉnh khoảng cách giữa hai loa đòi hỏi người nghe
phải lựa chọn để hy sinh một trong hai yếu tố đó là: âm hình và độ chụm của âm
thanh. Cụ thể hơn, hai loa càng xa nhau (trong trường hợp vị trí người nghe
không đổi), âm hình càng có xu hướng mở rộng, song độ chụm của âm thanh trở nên
mờ nhạt, thậm chí không tồn tại. Ngược lại, nếu đặt hai loa quá gần nhau, độ rộng
của âm hình sẽ bị co lại, các chi tiết âm thanh cũng sẽ bị bó hẹp và bóp chặt,
gây nên hiện tượng rối, nhiều hình âm.
Để giải quyết vấn đề này, bạn còn một giải pháp khác là điều
chỉnh góc nghiêng của loa. Ở một góc nghe phù hợp, cặp loa có thể tạo nên âm
hình rộng với âm thanh chụm, gắn kết. Trong quá trình dịch chuyển và lắng nghe đó sẽ có một điểm mà ở đó âm thanh được
tái tạo gắn kết, chặt chẽ, âm hình vững và ổn định. Thông thường, giọng hát của
ca sĩ được mix sao cho nằm chính giữa sân khấu. Dựa vào đó, người chơi có thể sử
dụng đĩa vocal để kiểm tra độ tập trung và cân bằng của âm hình. Tiếp tục hoàn
thiện quá trình này, người nghe có thể đặt hai loa khá gần nhau, lắng nghe thật
kỹ và xác định xem điểm chính giữa của âm hình.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm các dịch vụ tốt nhất !
CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ ÂM THANH KHANG PHÚ ĐẠT
ĐC: số 12, ngõ Sim Cô, Đ. Phạm Hùng, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Tel: 04.6328.3245 - 0962.921.001 - Hotline: 096.779.3333
0 Comments: